ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• ผลการจัดประสบการณ์การเรียนแบบจิตปัญญาที่มีต่อความสามารถทางภาษาและทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย

ชื่อเรื่อง ผลการจัดประสบการณ์การเรียนแบบจิตปัญญาที่มีต่อความสามารถทางภาษาและทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย

ผู้วิจัย เกศิณี เสมอวงษ์

ปีการศึกษา 2561

บทคัดย่อ

ผลการจัดประสบการณ์การเรียนแบบจิตปัญญาที่มีต่อความสามารถทางภาษาและทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัย การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบจิตปัญญาสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบจิตปัญญาสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 3) เปรียบเทียบความสามารถทางภาษาของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) ศึกษาทักษะทางสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3

กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนอนุบาลปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดลุ่มมหาชัยชุมพล จังหวัดระยอง จำนวน 32 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เนื่องจากนักเรียนมีอายุ และพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม สติปัญญาและสภาพแวดล้อมใกล้เคียงกัน และผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้นเพื่อความสะดวกและง่ายต่อการควบคุมสภาพ การทดลองการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบจิตปัญญา จำนวน 15 แผน คุณภาพของแผนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52, S.D = 0.16) 2) แบบทดสอบความสามารถทางภาษา ซึ่งเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก โดยประเมินทักษะการฟัง การพูด การอ่านและ การเขียน จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.85 และ3) แบบประเมินทักษะทางสังคม 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการทำงานเป็นกลุ่ม ด้านการอยู่ร่วมกับผู้อื่น ด้านการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น และ ด้านการช่วยเหลือตนเองและผู้อื่น มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) เท่ากับ 1.00 แบบที่ใช้ในการวิจัย คือ One-Group Pretest-Posttest Design และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบจิตปัญญามีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.03/80.16 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบจิตปัญญา มีค่าเท่ากับ 0.6442 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน 0.6442 หรือคิดเป็นร้อยละ 64.42 3) ความสามารถทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังเรียนด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบจิตปัญญาสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ และ 4) นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่เรียนด้วยการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบจิตปัญญา มีทักษะทางสังคมโดยรวมอยู่ในระดับดี ( = 9.88, S.D. = 1.40) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงจากมากไปน้อย พบว่า นักเรียนเล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข มีคะแนนเฉลี่ยสูงที่สุด ( = 2.63, S.D. = 0.49) รองลงมานักเรียนปฏิบัติตาม กฎ ระเบียบ กติกาของกลุ่ม ( = 2.42, S.D. = 0.49) นักเรียนเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี ( = 2.42, S.D. = 0.52) ส่วนนักเรียนมีความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด ( = 2.41, S.D. = 0.56)

โพสต์โดย MissAmm31 : [14 ม.ค. 2563 เวลา 10:06 น.]
อ่าน [773] ไอพี : 118.172.227.59
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
Antivirus
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ