ชื่อเรื่อง การใช้แบบฝึกทักษะและการเสริมแรงในวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22102
เรื่องเส้นขนาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนจอมทอง
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวอลงกรณ์ แก้วสุข ครูชำนาญการ โรงเรียนจอมทอง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ รหัสวิชา ค22102 และเพื่อแก้ปัญหานักเรียนไม่ตั้งใจเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ที่มีความยากง่ายพอเหมาะและการเสริมแรงด้วยการให้คำชมเชยระหว่างเรียน สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/10 จำนวน 36 คน โดยให้นักเรียนทำแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ จากง่ายไปหายาก ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้น จำนวน 3 ฉบับ และบันทึกคะแนน
ผลการศึกษาปรากฏว่า
จากการศึกษาและวิเคราะห์คะแนนที่ได้จากการทำแบบฝึกทักษะในเรื่องเส้นขนานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/10 ทั้ง 36 คน นั้นแสดงให้เห็นว่า คะแนนเฉลี่ยของแต่ละคนสูงขึ้นถึง 91.66 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป และคะแนนในแต่ละฉบับของนักเรียนก็เพิ่มขึ้นจากเดิม โดยเฉลี่ยแล้วโดยฉบับที่ 1 คิดเป็นร้อยละ 56.65 , ฉบับที่ 2 เป็นร้อยละ 61.10 และฉบับที่ 3 คิดเป็นร้อยละ 70.08 ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการเสริมแรงโดยการใช้แบบฝึกหัดเพิ่มเติม และการเสริมแรงด้วยการให้รางวัลและวาจานั้นสามารถทำให้ผู้เรียนมีการพัฒนาการทางด้านการคิดคำนวณเพิ่มขึ้น
อภิปรายผลการศึกษา
จากการสร้างแบบฝึกทักษะเรื่องเส้นขนาน เพื่อช่วยพัฒนาความสามารถในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ค.22102 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/10 จำนวน 36 คน ในครั้งนี้สามารถอภิปรายผลได้ดังนี้
1. พบว่าแบบฝึกทักษะของเส้นขนานนั้น นักเรียนสามารถพัฒนาทักษะของตนเองขึ้นได้จากแบบฝึกทักษะที่ 1 แบบฝึกทักษะที่ 3โดยดูได้จากผลคะแนนของนักเรียนซึ่งค่อนข้างสูง
2. จากการวิเคราะห์ผลการทดสอบเป็นรายบุคคลยังพบว่ามีนักเรียนที่เรียนแต่ละคนมีพัฒนาการที่แตกต่างกัน
3. จะเห็นได้ว่าการที่ครูให้การเสริมแรงด้วยการให้คำชมเชยทำให้นักเรียนมีกำลังใจและทำคะแนนได้ดีขึ้น