ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางประภาพรรณ์ ยศนิธิวัฒนาพร
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/5 โรงเรียนเทศบาลเมืองจันทบุรี ๑ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 14 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 83.89/83.73 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้
โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ โดยรวมเฉลี่ยมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.80)