ชื่อเรื่อง การใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้หรือวัสดุจากธรรมชาติ
เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์กล้ามเนื้อมือกับตาเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดควนแสวง
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวดวงเดือน หนูนุ่น
สถานที่ ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดควนแสวง
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีคุณค่าสร้างสรรค์ต่อเด็กปฐมวัย ซึ่งเป็นวัยที่ต้องการ
ส่งเสริมพัฒนาการความพร้อม ความคล่องในการคิด สายตาและมือให้ประสานสัมพันธ์กัน ความพร้อมนี้ จะเป็นพื้นฐานขั้นต้นให้เด็กสามารถพัฒนาได้อย่างสูงสุดตามศักยภาพของเด็ก การศึกษาค้นคว้า ในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาการพัฒนาความสัมพันธ์กล้ามเนื้อมือกับตาสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้หรือวัสดุจากธรรมชาติ
2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุ เหลือใช้หรือวัสดุจากธรรมชาติ เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์กล้ามเนื้อมือกับตาสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์การใช้กิจกรรมศิลปะ สร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้หรือวัสดุจากธรรมชาติ เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์กล้ามเนื้อมือกับตาสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชายหญิงอายุระหว่าง 4-5 ปีที่กำลังศึกษาอยู่ ในชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดควนแสวง องค์การบริหารส่วนตำบลโคกทราย อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง จำนวน 11 คนซึ่งได้มาโดยวิธีการ สุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 2 ชนิดได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้หรือวัสดุจากธรรมชาติเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์กล้ามเนื้อมือกับตาเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 และแบบวัดความสามารถระหว่างกล้ามเนื้อมือกับตา สถิติที่ใช้ในการศึกษาค้นว้า ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จาก
วัสดุเหลือใช้หรือวัสดุจากธรรมชาติเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์กล้ามเนื้อมือกับตาเด็กปฐมวัย อยู่ในระดับดีมาก และมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.00 คิดเป็น ร้อยละ 81.52
2. ประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์ใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุ
เหลือใช้หรือวัสดุจากธรรมชาติเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์กล้ามเนื้อมือกับตาเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.03/81.52
3. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของแผนการจัดประสบการณ์การใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้หรือวัสดุจากธรรมชาติ เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์กล้ามเนื้อมือกับตาเด็กปฐมวัย มีค่าเท่ากับ 0.6592 ซึ่งแสดงว่าเด็กมีความก้าวหน้าทางการเรียน ร้อยละ 68
โดยสรุปการจัดประสบการณ์การใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้หรือวัสดุจากธรรมชาติส่งผลให้เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีพัฒนาการการใช้กล้ามเนื้อมือประสานสัมพันธ์กับตาได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถใช้เป็นแนวทางในการส่งเสริมและพัฒนาการด้านการเขียน ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และจินตนาการ เพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนระดับสูงขึ้นไป