ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์
โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวธัญนันท์ โบราณกุล
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ สว่างวิทยา เทศบาลเมืองหนองคาย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์
โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนออนไลน์ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง พหุนาม สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ก่อนและ
หลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง
พหุนาม และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น กลุ่ม
ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลเทศบาล๑ สว่างวิทยา
สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองหนองคาย อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 38 คน ที่ได้โดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster
Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) บทเรียนออนไลน์ โดยใช้เทคนิค
STAD เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบบทเรียน
ออนไลน์ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 16 แผน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ
และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง
พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent
Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. บทเรียนออนไลน์ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1 ) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์(E2) มีประสิทธิภาพ
(E1/E2) 84.24/83.86 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง
พหุนาม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.62 ความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น
ร้อยละ 62
3. นักเรียนที่เรียนบทเรียนออนไลน์ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนบทเรียนออนไลน์ โดยใช้เทคนิค STAD เรื่อง พหุนาม สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจในการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.58)