ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลอน
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสายพิณ คีรี
สถานที่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลอน องค์การบริหารส่วนตำบลโคกสัก
อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รูปแบบหนึ่งที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3 5 ปี เป็นสิ่งที่จำเป็นมากและสำคัญอย่างยิ่งถือเป็นการศึกษาที่เป็นวัยเริ่มต้นของชีวิตมนุษย์ เพราะเด็กปฐมวัยจะมีพัฒนาการทุกด้านอย่างรวดเร็วมากและเด็กในวัยนี้จะเกิดการเรียนรู้มากกว่าในวัยอื่น ๆ การเลือกประสบการณ์ เพื่อจัดให้กับเด็กในวัยนี้จึงจำเป็นอย่างยิ่ง การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่เหมาะสม และถูกต้องแก่เด็กในวัยนี้จึงเท่ากับว่า ได้สร้างพื้นฐานที่สำคัญต่อการเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้น การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็ก ปฐมวัยก่อนและหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ และ 3) เพื่อศึกษา พฤติกรรมของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลอน องค์การบริหารส่วนตำบลโคกสัก อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 12 คน โดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มี 2 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ ประกอบด้วยแผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 16 แผนการจัด ประสบการณ์ทำการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน แผนละ 20 นาที แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากรายข้อ ตั้งแต่ 0.39 ถึง 0.72 และค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต่ 0.26 ถึง 0.68 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.62 ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ มีประสิทธิภาพ 88.86/86.67 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สูงขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาพฤติกรรม การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ พบได้ว่าอยู่ในระดับ ดี เป็นที่น่าพอใจนักเรียนมีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการสังเกตและจำแนก ด้านการ เปรียบเทียบ ด้านจำนวนและตัวเลข และด้านการเรียงลำดับ มีกิจกรรมและสื่อที่หลากหลายในการจัดประสบการณ์การร่วมกิจกรรมของนักเรียน นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมอย่างสนุกสนานตั้งใจปฏิบัติ กิจกรรมตามข้อตกลงและสัญญาณต่าง ๆ ได้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองและต่อเนื่อง กล้าแสดงออกมากยิ่งขึ้น มีความมั่นใจในตนเอง มีความรับผิดชอบต่อตนเองและกิจกรรมกลุ่มกับเพื่อน และสิ่งที่แสดงถึงความสนใจเรียนรู้ของนักเรียนอีกอย่างก็คือ นักเรียนทำแบบทดสอบได้คะแนนเพิ่มขึ้น ทุกคน
โดยสรุป การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรม เคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น จึงควรส่งเสริม และสนับสนุน ให้ครูผู้รับผิดชอบจัดกิจกรรมการเรียนการสอนจัดประสบการณ์ในระดับชั้นอนุบาลนำแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ไปใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนได้ พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีความสนใจและยังส่งผลให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมี ประสิทธิภาพ