เรื่อง การพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของเด็กเตรียมปฐมวัยชั้นปี
ที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสระ ด้วยหนังสือภาพสองภาษา
ผู้ศึกษา นางสาวปภาดา สะอาดเอี่ยม
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสระ สังกัดเทศบาลตำบลกันตวจระมวล อำเภอ ปราสาท จังหวัดสุรินทร์
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาเพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือภาพสองภาษา เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา สำหรับเด็กเตรียมปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบคะแนนทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยหนังสือภาพสองภาษา 3) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผล ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้หนังสือภาพสองภาษา เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ของเด็กเตรียมปฐมวัยชั้นปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กเตรียมปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ที่มีต่อหนังสือภาพสองภาษา เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เด็กเตรียมปฐมวัยชั้นปีที่ 1 (ห้อง 1) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสระ สังกัดเทศบาลตำบลกันตวจระมวล อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 20 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบประเมินคุณภาพหนังสือภาพสองภาษา เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา สำหรับเด็กเตรียมปฐมวัยชั้นปีที่ 1 2) หนังสือภาพสองภาษา เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา สำหรับเด็กเตรียมปฐมวัยชั้นปีที่ 1 3) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพสองภาษา เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ด้านการฟัง จำนวน 16 แผน ด้านการพูด จำนวน 16 แผน รวม 32 แผน 4) แบบประเมินทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กเตรียมปฐมวัยชั้นปีที่ 1 5) แบบสังเกตพฤติกรรมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กเตรียมปฐมวัยชั้นปีที่ 1 6) แบบประเมินความพึงพอใจของเด็กเตรียมปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้หนังสือภาพสองภาษา เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา สำหรับเด็กเตรียมปฐมวัยชั้นปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าร้อยละ (Percentage) และส่วนความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐานใช้สถิติ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือภาพสองภาษา เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา สำหรับเด็กเตรียมปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ด้านการฟังและด้านการพูด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.75/79.13 และ 77.92/77.50 ตามลำดับ ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. คะแนนจากการทำแบบประเมินทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด หลังเรียนสูงกว่าคะแนนจากการทำแบบประเมินทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผล ผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้หนังสือภาพสองภาษา เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ของเด็กเตรียมปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ปรากฏว่า ด้านการฟัง มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6111 แสดงว่าเด็กมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6111 หรือคิดเป็นร้อยละ 61.11 และด้านการพูด มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.5045 แสดงว่าเด็กมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.5045 หรือคิดเป็นร้อยละ 50.45
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของเด็กเตรียมปฐมวัยชั้นปีที่ 1 ที่มีต่อหนังสือภาพสองภาษา เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษา ปรากฏผลว่าอยู่ในระดับความพึงพอใจมากทุกเล่ม