ชื่อเรื่อง รายงานผลสัมฤทธิ์ทางด้านความรู้และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
จากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง แรงและความดัน
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา เสาวลักษณ์ ญาณพันธุ์
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ เรื่อง แรงและความดัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางด้านความรู้ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน
จากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง แรงและความดัน สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง แรงและความดัน สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านห้วยส้าน ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง แรงและความดัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านห้วยส้าน อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 จำนวน 10 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง แรงและความดัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนการสอน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง แรงและความดัน สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ เปรียบเทียบผลต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน และวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สามารถสรุปผลการศึกษาได้ ดังนี้
1) ประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง แรงและความดัน
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีประสิทธิภาพ ( ) เท่ากับ 85.04/84.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2) นักเรียนมีความก้าวหน้าทางด้านความรู้โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง แรงและความดัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยของผลการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางด้านความรู้ก่อนเรียนร้อยละ 39.33 และหลังเรียนร้อยละ 84.67 คะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้า
คิดเป็นร้อยละ 45.33
3)นักเรียนมีความก้าวหน้าทางด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์จากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง แรงและความดัน สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่านักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์จากการปฏิบัติกิจกรรมการทดลองสูงกว่าร้อยละ 80
4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง แรงและความดัน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ชุดกิจกรรมมีการฝึกปฏิบัติตามลำดับขั้นตอนก่อให้เกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ นักเรียนมีความสุขเมื่อได้ปฏิบัติการทดลองกับเพื่อน ชุดกิจกรรมส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง นักเรียนเห็นประโยชน์การเรียนด้วยชุดกิจกรรมที่เน้นปฏิบัติการทดลอง นักเรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้