ชื่อรายงาน การพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with the story ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสุไรฮา ยูโซะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Fun with the story กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพ E1/E2 ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Fun with the story กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Fun with the story กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Fun with the story กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนบ้านกาหนั๊วะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Fun with the story จำนวน 5 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่าน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาค่าประสิทธิภาพ การหาค่าดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-dependent ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Fun with the story มีประสิทธิภาพ 82.19/86.29 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Fun with the story มีค่าเท่ากับ 2.15
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน หลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with the story สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Fun with the story
ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.23