|
|
ชื่อผู้วิจัย อัจฉราวรรณ ภิบาล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่พิมพ์ 2560 - 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง-
พูดภาษาอังกฤษและความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบ 4(IP) Model ผ่านการแสดงภาพยนตร์สั้น ซึ่งเทคนิคนี้มี 8 ขั้นตอน ดังนี้ 4I ได้แก่ (1) Inspiration( สร้างแรงบันดาลใจ) (2) Identify (ระบุข้อมูลสำคัญ) (3) Interaction (การปฏิสัมพันธ์) 4 ) Integration (การบูรณาการ) 4P ได้แก่ 5) Practice (การลงมือปฏิบัติ)
6 Presentation (การนำเสนอ) 7) Production (ผลงานสู่การเรียนรู้) 8) Publication เผยแพร่สู่สาธารณะ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษและความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยออกแบบไว้ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนโดยรูปแบบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษและความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม จำนวน 27 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ชนิด ได้แก่ 1 )แผนการจัดการรูปแบบการเรียนรู้ 4 (IP) Model เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษและความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แบบประเมินความสามารถในการการฟัง-พูดภาษาอังกฤษ 3) แบบประเมินความคิดสร้างสรรค์ 4) แบบประเมินความพึงพอใจรูปแบบการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples )
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนรู้ 4 (IP) Model เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษและความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ได้รับการประเมินความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญผู้ทรงคุณวุฒิในระดับมากที่สุด
2. คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 (IP) Model เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษและความคิดสร้างสรรค์ คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากการใช้รูปแบบการเรียนรู้ 4 (IP) Model เพื่อพัฒนาทักษะการฟัง-พูดภาษาอังกฤษและความคิดสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย ครูชัย : [9 ม.ค. 2563 เวลา 03:07 น.] อ่าน [4891] ไอพี : 223.206.217.33
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 55,345 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,481 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,789 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,037 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,132 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,195 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,907 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,445 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,584 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,936 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,737 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,907 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,968 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,151 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,686 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 34,922 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,224 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,150 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,850 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,728 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|