การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนการใช้และหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูปคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนนางแดดวังชมภูวิทยา รัชมังคลาภิเษก อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียน 27 คน โดยผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการสอนด้วยตนเองใช้เวลาทั้งสิ้น 6 สัปดาห์
ผลการศึกษาพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 หลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปคณิตศาสตร์ เรื่องเซต สูงกว่าก่อนเรียน
วัตถุประสงค์ของการวิจัย
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนการใช้และหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูปคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต
ความสำคัญของการวิจัย
1. เป็นแนวทางในการพิจารณาปรับปรุงการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ในชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
2. เป็นแนวทางสำหรับครูในการสร้างสื่อการเรียนเรื่อง เซต
3. เป็นแนวทางสำหรับสถาบันที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน เพื่อนำไปประกอบการปรับปรุงการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้น
ขอบเขตของการวิจัย
1. ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
1.1 ประชากรที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนางแดดวังชมภูวิทยา รัชมังคลาภิเษก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้อง นักเรียน 27 คน
1.2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนางแดดวังชมภูวิทยา รัชมังคลาภิเษก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้อง นักเรียน 27 คน
2. ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรต้น ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูปคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต
ตัวแปรตาม ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2
3. ระยะเวลาที่ใช้
ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ใช้เวลาในการทดลอง 6 สัปดาห์
สมมติฐานของการวิจัย
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 หลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูปคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต สูงกว่าก่อนการใช้บทเรียนสำเร็จรูปคณิตศาสตร์
นิยามศัพท์เฉพาะ
1. บทเรียนสำเร็จรูปคณิตศาสตร์ คือ สื่อการเรียนการสอนอย่างหนึ่งที่ใช้เนื้อหาและแบบฝึกทักษะให้กับผู้เรียนหลังจากเรียนจบบทเรียนไปแล้ว ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ มีทักษะและสามารถเข้าใจบทเรียนได้ดียิ่งขึ้น เป็นการจัดทำขึ้นเพื่อใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เซต
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือ ความรู้ความสามารถทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องเซต โดยเปรียบเทียบคะแนนก่อนการทดลองและหลังการทดลอง จากบทเรียนสำเร็จรูปที่สร้างขึ้น
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. บทเรียนสำเร็จรูปคณิตศาสตร์สามารถพัฒนาความรู้ ความสามารถเกี่ยวกับเรื่อง เซต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
2. ได้แนวทางในการสร้างสื่อการเรียนการสอนเพื่อใช้พัฒนาความรู้ความสามารถของนักเรียนในเรื่องอื่นๆ
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เซต สูงขึ้น
สรุปผลการวิจัย
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 หลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เซต สูงกว่าก่อนการใช้บทเรียนสำเร็จรูป