ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางธนัตฤนันท์ เลิศพันธ์
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การเรียนการสอนภาษาอังกฤษในปัจจุบัน มีเป้าหมายหลักคือ พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ควบคู่กับการปลูกฝังและส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียนไปพร้อมๆ กัน แต่ที่ผ่านมาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษยังไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร ทั้งนี้อาจมีสาเหตุหลายประการ ได้แก่ ปัญหาที่เกิดจากตัวครู นักเรียน เทคนิควิธีการสอน หลักสูตรและความมุ่งหมายในการสอนและสภาพแวดล้อมในโรงเรียน แต่ปัญหาที่เป็นส่วนสำคัญที่สุดคือ ปัญหาที่เกิดจากตัวผู้สอน กล่าวคือ ครูผู้สอนไม่ได้เน้นการสอนอ่านเท่าที่ควร ทำให้นักเรียนมีทักษะในการอ่านภาษาอังกฤษไม่ดีเท่าที่ควร นักเรียนอ่านภาษาอังกฤษไม่เข้าใจ เกิดความเบื่อหน่ายในบทเรียน และไม่สามารถใช้ประโยชน์จากการอ่านภาษาอังกฤษได้เต็มที่ ดังนั้นผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ประกอบภาพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพื่อความเข้าใจของนักเรียนให้มีประสิทธิภาพและดียิ่งขึ้น
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) หาประสิทธิภาพบทเรียนสำเร็จรูปแบบเส้นตรงเรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปแบบเส้นตรง เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปแบบเส้นตรง เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง สำนักการศึกษาเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จำนวน 35 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.39 0.73 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .82 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป สาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.44 0.71 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูปแบบเส้นตรง เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.29/89.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปแบบเส้นตรง เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7667 หมายถึง นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนหลังจากการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปแบบเส้นตรง เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 คิดเป็นร้อยละ 76.67
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เมื่อเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูปแบบเส้นตรง เป็นสื่อในการพัฒนาการเรียนรู้ โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.74, S.D = 0.46) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านและรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53 4.88)
โดยสรุป บทเรียนสำเร็จรูปแบบเส้นตรง เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเหมาะสม ควรสนับสนุนให้ครูนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ต่อไป