บทคัดย่อ
หัวเรื่องที่วิจัยรายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและพูด
ชั้นปฐมวัย 2
ผู้รายงานนางจันเพ็ญ ศรีทอง
หน่วยงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโคกขามเลียน สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลดงเย็น อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร
ปีการศึกษา2561
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม คำคล้องจอง เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด ชั้นปฐมวัย 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมด้านทักษะการฟังและการพูด ของเด็กปฐมวัย 2 ศูนย์พัฒนา เด็กเล็กบ้านโคกขามเลียน สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลดงเย็น อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและ การพูด ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์
ผู้รายงานได้ทำการทดลองเด็กชั้นปฐมวัย 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
จำนวน 1 ห้อง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้าโคกขามเลียน สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลดงเย็น อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร จำนวน 16 คน โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design ซึ่งทดลองกับเด็ก 1 กลุ่ม มีการประเมินก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด ชั้นปฐมวัย 2 จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด ชั้นปฐมวัย 2 จำนวน 40 แผน 3) แบบประเมินก่อนจัดประสบการณ์และหลังการจัดประสบการณ์จำนวน 1 ฉบับ 4) แบบประเมินพัฒนาการด้านทักษะการฟังและการพูด ประจำชุดกิจกรรมคำคล้องจอง จำนวน 8 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด ชั้นปฐมวัย 2 ที่ผู้รายงาน
สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ E1/E2 = 83.83/83.13 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เด็กชั้นปฐมวัย 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์จากชุดกิจกรรมคำคล้องจอง เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด ชั้นปฐมวัย 2 หลังการจัดประสบการณ์มีทักษะการฟังและการพูด สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05