เรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบชุดการเรียนรู้ร่วมกับเทคโนโลยีบาร์โค้ตสองมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฎศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด จตุรชาติเปรมปรีดิ์ด้วยบารมีคุ้มเกล้า ของโรงเรียนวัดบ่อ (นันทวิทยา) นครปากเกร็ด ๑
ผู้ศึกษา นุชนันท์ สมบุญธวงษ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบชุดการเรียนรู้ร่วมกับเทคโนโลยีบาร์โค้ตสองมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฎศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด จตุรชาติเปรมปรีดิ์ด้วยบารมีคุ้มเกล้า ของโรงเรียนวัดบ่อ (นันทวิทยา) นครปากเกร็ด ๑ มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบชุดการเรียนรู้ร่วมกับเทคโนโลยีบาร์โค้ตสองมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฎศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด จตุรชาติเปรมปรีดิ์ด้วยบารมีคุ้มเกล้า 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบชุดการเรียนรู้ร่วมกับเทคโนโลยีบาร์โค้ตสองมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฎศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด จตุรชาติเปรมปรีดิ์ด้วยบารมีคุ้มเกล้า กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ประชากร เป็นนักเรียน ที่กำลังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดบ่อ (นันทวิทยา) นครปากเกร็ด ๑ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 4 ห้อง 150 คน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ โรงเรียนวัดบ่อ (นันทวิทยา) นครปากเกร็ด ๑ จังหวัดนนทบุรี จำนวน 1 ห้องนวมนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่างมี จำนวน ๓๘ คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างง่ายด้วยการจับฉลาก วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม ( Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้เอกสารประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียนรู้ร่วมกับเทคโนโลยีบาร์โค้ตสองมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฎศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด จตุรชาติเปรมปรีดิ์ด้วยบารมีคุ้มเกล้า ของโรงเรียนวัดบ่อ (นันทวิทยา) นครปากเกร็ด ๑ 2 ) คู่มือการจัดกิจกรรมเอกสารประกอบเอกสารประกอบการเรียนรู้ร่วมกับเทคโนโลยีบาร์โค้ตสองมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฎศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด จตุรชาติเปรมปรีดิ์ด้วยบารมีคุ้มเกล้า ของโรงเรียนวัดบ่อ (นันทวิทยา) นครปากเกร็ด ๑ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด จตุรชาติเปรมปรีดิ์ด้วยบารมีคุ้มเกล้า ของโรงเรียนวัดบ่อ (นันทวิทยา) นครปากเกร็ด ๑ 4) แบบทดสอบความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ เอกสารประกอบเอกสารประกอบการเรียนรู้ร่วมกับเทคโนโลยีบาร์โค้ตสองมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฎศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด จตุรชาติเปรมปรีดิ์ด้วยบารมีคุ้มเกล้า ของโรงเรียนวัดบ่อ (นันทวิทยา) นครปากเกร็ด ๑
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบเอกสารประกอบการเรียนรู้ร่วมกับเทคโนโลยีบาร์โค้ตสองมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฎศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด จตุรชาติเปรมปรีดิ์ด้วยบารมีคุ้มเกล้า ของโรงเรียนวัดบ่อ (นันทวิทยา) นครปากเกร็ด ๑ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 86.63/89.58 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนเอกสารประกอบเอกสารประกอบการเรียนรู้ร่วมกับเทคโนโลยีบาร์โค้ตสองมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฎศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด จตุรชาติเปรมปรีดิ์ด้วยบารมีคุ้มเกล้า ของโรงเรียนวัดบ่อ (นันทวิทยา) นครปากเกร็ด ๑ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนมีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบเอกสารประกอบการเรียนรู้ร่วมกับเทคโนโลยีบาร์โค้ตสองมิติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฎศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องนาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชุด จตุรชาติเปรมปรีดิ์ด้วยบารมีคุ้มเกล้า ของโรงเรียนวัดบ่อ (นันทวิทยา) นครปากเกร็ด ๑ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด