|
|
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการเรียนรู้แบบสืบเสาะ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อศึกษาทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการเรียนรู้แบบสืบเสาะ เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นการวิจัยและพัฒนา(Research and Development) แบ่งออกเป็น 4 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบ ระยะที่ 2 ออกแบบและพัฒนารูปแบบ ระยะที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบ และระยะที่ 4 ประเมินประสิทธิผลของรูปแบบ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คณะครูที่สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สังกัดเทศบาลเมืองสตูล จำนวน 4 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนนิคมพัฒนาผัง ๖ กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล อำเภอมะนัง จังหวัดสตูล ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 42 คน ด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการเรียนรู้แบบสืบเสาะ คู่มือการใช้รูปแบบ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกันและการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการเรียนรู้แบบสืบเสาะ เป็นการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ 2) วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ มี 7 ขั้นตอน คือ ขั้นการนำเสนอปัญหา ขั้นการทำความเข้าใจปัญหา ขั้นการสำรวจและค้นหา ขั้นการอธิบาย ขั้นการหาคำตอบ ขั้นการขยายความรู้และขั้นประเมินผล และ4) กระบวนการขับเคลื่อนสู่การจัดการเรียนรู้ มี 3 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 การเตรียมการสอน ขั้นที่ 2 การสอน ขั้นที่ 3 การประเมินผล
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ หลังเรียนตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ นักเรียนมีทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณเพิ่มขึ้นขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย pim : [3 ม.ค. 2563 เวลา 02:31 น.] อ่าน [4790] ไอพี : 1.1.152.75
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 27,313 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,467 ครั้ง
| เปิดอ่าน 425,515 ครั้ง
| เปิดอ่าน 108,591 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,351 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,770 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,536 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,266 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,356 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,309 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,893 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,147 ครั้ง
| เปิดอ่าน 64,802 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,842 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,171 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 24,201 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,887 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,074 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,028 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,514 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|