ชื่อเรื่อง ศึกษาและพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางด้านด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลโนนดินแดง อำเภอโนนดินแดง
จังหวัดบุรีรัมย์
ผู้วิจัย นางปารณีย์ พิมภักดี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลโนนดินแดง สังกัดกองการศึกษา
เทศบาลตำบลโนนดินแดง อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและพัฒนาแผนจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลโนนดินแดง อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้ง ได้แก่ เด็กปฐมวัยชายและหญิง ที่มีอายุระหว่าง 2 3 ปี กำลังศึกษาอยู่ในชั้นเตรียมอนุบาล ปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลโนนดินแดง อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 17 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ แบบประเมินพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย อายุ 2 3 ปีสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานใช้ค่าที (Independent simple t - test) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
ผลการวิจัย พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย อายุ 2 3 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลโนนดินแดง อำเภอโนนดินแดง จังหวัดบุรีรัมย์ มีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
2. ผลเปรียบเทียบพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย อายุ 2 3 ปี ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ พบว่า คะแนนเฉลี่ยของพัฒนาการในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัยหลังจากได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ผลของการศึกษาชี้ให้เห็นว่าแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สามารถส่งเสริมพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กปฐมวัย อายุ 2 3 ปี ได้เป็นอย่างดี ผู้เรียนได้พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กผ่านกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่หลากหลาย ผ่านกระบวนการสอนที่เป็นขั้นตอน มีทั้งแบบเดี่ยว และกระบวนการทำงานเป็นกลุ่มที่ช่วยส่งผลให้ผู้เรียนมีพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กดีขึ้นตามลำดับ