ชื่องานวิจัย การส่งเสริมทักษะการจำรูปและเสียงสระโดยใช้สื่อตารางสระ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสุพรรณ(คุรุราษฎร์วิทยา)
ชื่อผู้วิจัย นางดลพร แสนมงคล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
ภาษาไทยเป็นวิชาที่มีความสำคัญ และจำเป็นในการสื่อสารของมนุษย์ การสื่อสารของมนุษย์ใช้ทักษะที่สำคัญหลายทักษะที่จำเป็นได้แก่ ฟัง พูด อ่าน และเขียน แต่ในปัจจุบันทักษะการอ่านเป็นทักษะที่มักจะประสบปัญหา และทำให้ทักษะด้านอื่น ๆ ได้รับผลกระทบด้วยอย่างต่อเนื่อง การจำรูปพยัญชนะและสระไม่ได้ย่อมส่งผลต่อการอ่าน โดยเฉพาะการจำรูปและเสียงสระไม่ได้ จะทำให้นักเรียนเกิดปัญหาในการอ่านภาษาไทย
ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวข้างต้น งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมทักษะการการจำรูปและเสียงสระโดยใช้ตารางสระ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสุพรรณ(คุรุราษฎร์วิทยา) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โดยใช้นักเรียนจำนวนทั้งหมด 3 คน ฝึกทักษะการจำรูปสระโดยใช้สื่อตารางสระ โดยการท่องจำ และทดสอบการอ่านสระ โดยบันทึกคะแนน และสรุปผล
ผลการศึกษาครั้งนี้ ปรากฏว่าการใช้สื่อตารางสระ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนสามารถจำรูปและเสียงสระได้ค่อนข้างสูง คิดค่าเฉลี่ยไว้เป็นร้อยละ 100.00
ข้อเสนอแนะจากการทำวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การส่งเสริมทักษะการอ่าน สะกดคำ นักเรียนจะสามารถทำงานได้ดี เมื่อมีการเสริมแรงจากการใช้คำยกย่องชมเชยจากครู