ผู้วิจัย นางสาวไพจิตร คําชนะ
หน่วยงาน โรงเรียนอนุบาลองค์การบริหารส่วนตําบลบ้านเสียว
องค์การบริหารส่วนตําบลบ้านเสียว อําเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างหนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
เพื่อศึกษาผลการเตรียมความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ และศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 22 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลองค์การบริหารส่วนตําบลบ้านเสียว อําเภอนาหว้า จังหวัดนครพนม ซึ่งมาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 18 แผน แบบวัดความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 แบบสอบถามความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือส่งเสริมประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์ การหาคุณภาพของเครื่องมือ แบบทดสอบ หาค่าความยาก (P) ค่าอำนาจจำแนก (S) การหาค่าความเที่ยงตรง โดยวิธีของโวเนลซีและแฮมเบิลตัน การหาค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์ โดยวิธีแจกแจงทวินามของโลเวทท์ การหาคุณภาพของแบบประเมินแผนการจัดประสบการณ์ มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.72 และการหาคุณภาพความเชื่อมั่นของแบบสอบถามความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์ เท่ากับ 0.53 การหาคุณภาพของหนังสือเสริมประสบการณ์จากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าดัชนีความสอดคล้องทั้ง 6 เล่ม ตั้งแต่ +0.88 ถึง +1.00 โดยเฉลี่ยเท่ากับ +0.96 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ค่าดัชนีความสอดคล้องที่ใช้ตั้งแต่ +0.50 ขึ้นไป สถิติที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพของหนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามมาตรฐาน 80/80 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (X- bar ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าความแปรปรวน (S2) ค่าร้อยละ และค่า t-test แบบ Dependent ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล
ปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 83.33/82.27
2. ผลการเตรียมความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 แตกต่างกัน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการสอบถามความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือ เสริมประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมทางด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 อยู่ในระดับดีมาก