ชื่อเรื่อง การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ (การปั้น) เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก
และการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตาสำหรับเด็กปฐมวัย
ระดับชั้นอนุบาล 3 (อายุ 5 ปี) ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ในวัดกกต้อง
ผู้รายงาน เพื่อนรัก ปัตลา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ในวัดกกต้อง
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
(การปั้น) ระดับชั้นอนุบาล 3 (อายุ 5 ปี) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90/ 90 2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ (การปั้น) ระดับชั้นอนุบาล 3 (อายุ 5 ปี) ที่พัฒนาขึ้น 3. เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนากล้ามเนื้อเล็กและการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา ระดับชั้นอนุบาล 3 (อายุ 5 ปี) ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ (การปั้น) กลุ่มเป้าหมายได้แก่ เด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาล 3 (อายุ 5 ปี) ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ในวัดกกต้อง เทศบาลตำบลกุดหว้า อำเภอฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 คัดเลือกเป็นกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีแบบเจาะจง หน่วยห้องเรียน จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 15 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ (การปั้น) ระดับชั้นอนุบาล 3 (อายุ 5 ปี) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ (การปั้น) ระดับชั้นอนุบาล 3 (อายุ 5 ปี) และแบบประเมินพัฒนาการด้านการพัฒนากล้ามเนื้อเล็กและการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตาของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาล 3 (อายุ 5 ปี) สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของคู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ (การปั้น) ระดับชั้นอนุบาล 3 (อายุ 5 ปี) ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 90.71/90.67 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (90/90)
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
(การปั้น) ระดับชั้นอนุบาล 3 (อายุ 5 ปี) มีค่าเท่ากับ 0.7418 คิดเป็น ร้อยละ 74.18
3. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการด้านการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อเล็ก พบว่าพัฒนาการด้านการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อเล็ก หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อน
การจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากกระดาษ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05