เรื่อง ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง
เพื่อส่งเสริมทักษะความสามารถในการฟังและพูดภาษาอังกฤษ เรื่อง HOMES
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวสดุจดี ศรีสัมฤทธิ์
โรงเรียนโพธิ์ทองพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลองเพื่อส่งเสริมทักษะความสามารถในการฟังและพูดภาษาอังกฤษ เรื่อง HOMES ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียน (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนโพธิ์ทองพิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง เพื่อส่งเสริมทักษะความสามารถในการฟังและพูดภาษาอังกฤษ เรื่อง HOMES ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง HOME ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าความยากง่าย
ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง เพื่อส่งเสริมทักษะความสามารถในการฟังและพูดภาษาอังกฤษ เรื่อง HOMES ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.04/80.78
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง เพื่อส่งเสริมทักษะความสามารถในการฟังและพูดภาษาอังกฤษ เรื่อง HOMES ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.5973 หรือคิดเป็นร้อยละ 59.73 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ร้อยละ 59.73
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง เพื่อส่งเสริมทักษะความสามารถในการฟังและพูดภาษาอังกฤษ เรื่อง HOMES ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับพอใจมากที่สุด