บทคัดย่อ
งานวิจัยเรื่องการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ Active Learning กับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ และหารทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสบปืน จัดทำขึ้นโดยนี้มีจุดประสงค์ เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนของชุดฝึกทักษะ ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านสบปืน จำนวน 10 คน สำหรับสถิติที่ใช้ในการทำวิจัยในครั้งนี้ก็จะมี การหาค่าเฉลี่ย การหาส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ
ผลการวิจัยพบว่าชุดฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องเรื่อง การบวก ลบ คูณ และหารทศนิยม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.29/79.66 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการบวก ลบ คูณ หารทศนิยม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่าประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะทั้ง 3 ชุด ผ่านเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการบวก ลบ คูณ หารทศนิยม มีคะแนนเฉลี่ยก่อนใช้ชุดฝึกทักษะ 7.30 และหลังใช้ชุดฝึกเสริมทักษะ 14.20 จากการใช้ชุดฝึกทักษะเรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารทศนิยมระคน คะแนนเฉลี่ยหลังใช้ชุดฝึกทักษะสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนใช้ชุดฝึกทักษะ แสดงว่าหลังการใช้ชุดฝึกทักษะเรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารทศนิยมระคน ทำให้นักเรียนมีพัฒนาการในการเรียนรู้เพิ่มมากขึ้น
3. ข้อมูลเกี่ยวกับความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ พบว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการบวก ลบ คูณ หารทศนิยม โดยภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ยกเว้นด้านนักเรียนสามารถทบทวนเนื้อหาได้ด้วยตนเอง และการใช้ข้อมูลย้อนกลับจากการทำแบบทดสอบมีความเหมาะสมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก
การอภิปรายผล
จากผลการวิจัยที่พบว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่า นักเรียนที่ใช้ชุดฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการบวก ลบ คูณ หารทศนิยม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ทั้งนี้เนื่องมาจากชุดฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องการบวก ลบ คูณ หารทศนิยม เป็นนวัตกรรมที่นักเรียนสามารถศึกษาได้ด้วยตนเอง มีตัวอย่างแสดงให้เห็นกระบวนการแก้ปัญหาชัดเจน ฝึกทักษะการคำนวณ และเป็นการทบทวนในเรื่องที่เรียนมาแล้วในชั้นเรียน นอกจากนี้ยังมีภาพการ์ตูนสวยงามทำให้น่าสนใจ มีแบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนที่ทำให้นักเรียนสามารถประเมินความสามารถของตนเองได้โดยทันที