บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบทโครงการเร่งรัดพัฒนาคุณภาพผู้เรียน สู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าโครงการเร่งรัดพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ 3) ประเมินกระบวนการโครงการเร่งรัดพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ 4) ประเมินผลผลิตโครงการเร่งรัดพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ 5) ประเมินผลกระทบโครงการเร่งรัดพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ บุคลากรในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 ปีการศึกษา 2561 ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาหรือข้าราชการครูรักษาราชการแทนในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 164 คน ครูผู้สอนคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 164 คน ศึกษานิเทศก์ จำนวน 17 คน คณะกรรมการติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และนิเทศการศึกษา (ก.ต.ป.น.) จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 2,170 คน ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 164 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 2,170 คน รวมทั้งสิ้น 4,858 คน
ผลการประเมินพบว่า
1.ผลการประเมินความสอดคล้องด้านบริบทของโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ ก.ต.ป.น. และศึกษานิเทศก์ เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมิน พบว่า ผ่านเกณฑ์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.69 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.18
2.ผลการประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก.ต.ป.น. และศึกษานิเทศก์ เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมิน พบว่า ผ่านเกณฑ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.89 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.16
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ ได้กำหนดขอบเขตการประเมินไว้ 2 ส่วน ได้แก่ ด้านการจัดทำข้อมูลสารสนเทศนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 การเร่งรัดคุณภาพ ประกาศนโยบาย และกำหนดกิจกรรมที่จำเป็น การพัฒนาบุคลากร และการส่งเสริมสนับสนุน ควบคุม นิเทศ ติดตามและประเมินผลตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก.ต.ป.น. และศึกษานิเทศก์ ดังนี้
3.1 ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการตามความคิดเห็นที่มีความสามารถ
ในการออกแบบการเรียนรู้ของครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดคำนวณ ของครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมิน พบว่า ผ่านเกณฑ์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.70 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.30
3.2 ผลการเปรียบเทียบคะแนนก่อนการพัฒนามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.87 คะแนนหลังการพัฒนา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 17.33 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลการทดสอบความสามารถด้านการคิดคำนวณสูงขึ้นหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ตามโครงการเร่งรัดพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ได้กำหนดขอบเขตของการประเมินไว้ 4 ส่วน ได้แก่
4.1 ผลการประเมินความรู้ ทักษะ ความสามารถในการจัดการเรียนการสอน วิชาคณิตศาสตร์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดคำนวณอย่างมีประสิทธิภาพของครูผู้สอน วิชาคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 164 คน พบว่า ในภาพรวมผ่านเกณฑ์โดยผลการประเมินความสามารถในการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.75 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.34
4.2 ผลของการประเมินความสามารถด้านการคิดคำนวณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 2,170 คน โดยการทดสอบจำนวน 7 ครั้ง สรุปได้ว่า ความสามารถด้านการคิดคำนวณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 สูงขึ้น
4.3 ผลการประเมินทักษะการนิเทศภายในของผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 164 คน พบว่า ผ่านเกณฑ์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.91 และมีค่า ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.21
4.4 สถานศึกษาได้รับการสนับสนุนสื่อ/นวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อให้นักเรียนมีความสามารถด้านการคิดคำนวณสูงขึ้น ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 80) โดยสถานศึกษาในสังกัดทุกแห่ง จำนวน 164 แห่ง ได้รับการสนับสนุนนวัตกรรมในการพัฒนาความสามารถด้านการคิดคำนวณ สำหรับนักเรียน ร้อยละ 100
5. ผลการประเมินด้านผลกระทบโครงการเร่งรัดพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 ผู้ประเมินได้กำหนดขอบเขตของการประเมิน ไว้ 3 ส่วน ได้แก่
5.1 ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อผลผลิตของโครงการตามความคิดเห็นของผู้ปกครอง ก.ต.ป.น. และประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 1,070 คน เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมิน พบว่า ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.19
5.2 ผลการแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 68 ปีการศึกษา 2561 ระดับชาติ ภาคเหนือ จังหวัดพะเยา ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในระดับ ชั้น ป.1-ป.3 ที่ได้รับการพัฒนาความสามารถด้านการคิดคำนวณจากการจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ ส่งผลให้นักเรียนได้รับเหรียญรางวัลจาก การแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 68 ปีการศึกษา 2561 ระดับชาติ ภาคเหนือ ได้แก่ รางวัลเหรียญเงินชนะเลิศ การแข่งขันเวทคณิต ระดับ ป.1-ป.3 , รางวัลเหรียญทองแดง การแข่งขันต่อสมการคณิตศาสตร์ (เอแม็ท) ป.1-ป.6 , การแข่งขันซูโดกุ ป.1-ป.6 และรางวัลการเข้าร่วมการแข่งขันอัจฉริยภาพทางคณิตศาสตร์ ป.1-ป.3
5.3 ผลการเปรียบเทียบความสามารถด้านการคำนวณของผู้เรียน ปีการศึกษา 2559 2561 ระดับเขตพื้นที่กับระดับประเทศ พบว่า ความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ได้แก่ ความสามารถด้านคำนวณ ระหว่างปีการศึกษา 2559 ถึง ปีการศึกษา 2561 เมื่อเปรียบเทียบกับผลการทดสอบความสามารถด้านการคำนวณที่ผ่านมา พบว่า ปีการศึกษา 2559 ความสามารถด้านการคำนวณต่ำกว่าระดับประเทศ ร้อยละ 0.98 ปีการศึกษา 2560 ความสามารถด้านการคำนวณต่ำกว่าระดับประเทศ ร้อยละ 0.27 และปีการศึกษา 2561 ความสามารถด้านการคำนวณสูงกว่าระดับประเทศ ร้อยละ 1.85 สรุปได้ว่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละความสามารถด้านการคิดคำนวณ มีแนวโน้มสูงขึ้นทุกปี