ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดจิตปัญญาเพื่อส่งเสริมค่านิยม
ของเด็กปฐมวัย (อายุ 3 4 ปี)
ผู้วิจัย นางสาวจินตนา อาจธานี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลท่าวัด อำเภอแวงน้อย จังหวัดขอนแก่น
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาความต้องการจำเป็นในการส่งเสริมค่านิยมในเด็กปฐมวัย (อายุ 3 4 ปี) ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลท่าวัด 2) พัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดจิตปัญญาเพื่อส่งเสริมค่านิยมของเด็กปฐมวัย (อายุ 3 4 ปี) ตามความต้องการจำเป็น 3) หาประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดจิตปัญญาเพื่อส่งเสริมค่านิยมของเด็กปฐมวัย (อายุ 3 4 ปี) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 4) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดจิตปัญญาเพื่อส่งเสริมค่านิยมของเด็กปฐมวัย (อายุ 3 4 ปี) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและผู้ปกครองเด็กของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลท่าวัด อำเภอแวงน้อย จังหวัดขอนแก่น และเด็กปฐมวัยที่มีอายุ 3 4 ปี ที่กำลังศึกษาในระดับชั้นเด็กเล็ก ปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสอบถามความต้องการจำเป็นเพื่อส่งเสริมค่านิยมของเด็กปฐมวัย 2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดจิตปัญญา 3) แบบทดสอบวัดค่านิยม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาความต้องการจำเป็นในการส่งเสริมค่านิยมในเด็กปฐมวัย ของศูนย์พัฒนา เด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลท่าวัด พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ ต้องการให้ส่งเสริมค่านิยมของเด็กปฐมวัย ด้านการใฝ่เรียนรู้ ด้านการมีวินัยและด้านความประหยัด ซึ่งผู้ตอบแบบสอบถามมีความต้องการให้ ส่งเสริมค่านิยมในด้านดังกล่าวอยู่ในระดับต้องการมากที่สุด
2. ผลการพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดจิตปัญญาเพื่อส่งเสริมค่านิยมของเด็กปฐมวัย (อายุ 3 4 ปี) พบว่า มี 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นที่ 2 ขั้นจัด กิจกรรมการเรียนรู้ มี 5 ประการ คือ 1) ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติและได้คิด (A) 2) ผู้เรียนได้แสดงออกด้วยการลงมือปฏิบัติ (B) 3) ผู้เรียนได้เรียนรู้แบบร่วมมือ (C) 4) ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยการค้นพบ (D) 5) ผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ (P) ขั้นที่ 3 ขั้นสรุป
3. ประสิทธิภาพของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดจิตปัญญาเพื่อส่งเสริมค่านิยมของเด็กปฐมวัย (อายุ 3 4 ปี) เท่ากับ 88.35/81.33
4. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดจิตปัญญาเพื่อส่งเสริมค่านิยมของเด็กปฐมวัย (อายุ 3 4 ปี) เท่ากับ 0.7313 แสดงว่า เด็กปฐมวัย มีความก้าวหน้าหลังจากเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 73