บทคัดย่อ
การทำวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะ ชุด สนุกกับภาษาอังกฤษด้วยปริศนาคำทาย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับภาษาอังกฤษด้วยปริศนาคำทายกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียน
ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับภาษาอังกฤษด้วยปริศนาคำทาย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับภาษาอังกฤษด้วยปริศนาคำทาย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับภาษาอังกฤษด้วยปริศนาคำทาย จำนวน 5 เล่ม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แบบแผนการทดลองใช้แบบกลุ่มเดียว (One Group Pre-test Post-test Design) สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ (x̄) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับภาษาอังกฤษด้วยปริศนาคำทาย กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 84.20/83.87 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับภาษาอังกฤษด้วยปริศนาคำทาย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับภาษาอังกฤษด้วยปริศนาคำทายกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (x̄) เท่ากับ 4.72 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.49