ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ ชุด สี่สหายแสนหรรษา
ผู้ศึกษา นางสาววีรวรรณ ใจบุญ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2562
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดโพธิ์ศรีสัตตนาค องค์การบริหารส่วนตำบลนาบัว
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาหนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ ชุด สี่สหายแสนหรรษานี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ ชุด สี่สหายแสนหรรษา
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กปฐมวัยก่อน และหลังเรียนโดยใช้หนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ ชุด สี่สหายแสนหรรษา และ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเด็กปฐมวัยที่เรียนรู้จากการใช้หนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ ชุด สี่สหายแสนหรรษา
ในการศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียว (One Group Pre-test Post-test Design) กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กปฐมวัย 3 ปีของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดโพธิ์ศรีสัตตนาค ตำบลนาบัว อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 21 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ หนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ ชุด สี่สหายแสนหรรษา จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์ การศึกษาระดับปฐมวัย 3 ปี จำนวน 11 แผนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิด ถูก, ผิด (ใช่, ไม่ใช่) จำนวน 10 ข้อ และแบบทดสอบประจำเล่ม เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิด ถูก, ผิด (ใช่, ไม่ใช่) เล่มละ 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ และค่า t-test กรณีกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระ ผลการศึกษาพบว่า หนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ ชุด สี่สหายแสนหรรษา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.08/86.19 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (80/80) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กปฐมวัยที่เรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ ชุด สี่สหายแสนหรรษา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และค่าดัชนีประสิทธิผลของเด็กปฐมวัยที่เรียนรู้จากการใช้หนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ ชุด สี่สหายแสนหรรษา มีค่าเท่ากับ 0.73