|
|
กระทรวงศึกษาธิการได้ตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นเร่งด่วนในการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา ในทศวรรษที่ 2 (พ.ศ.2552-2561) จึงมีนโยบายในการปฏิรูปการศึกษาที่เด่นชัด โดยมีวิสัยทัศน์ คนไทยได้เรียนตลอดชีวิตย่างมีคุณภาพ มีเป้าหมายภายในปี 2561 จึงต้องมีการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษาและการเรียนรู้ของคนไทย เพิ่มโอกาสทางการศึกษาและการเรียนรู้อย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ ซึ่งมีกรอบแนวทางในการปฏิรูปการศึกษาและการเรียนรู้อย่างมีระบบ โดยต้องพัฒนาคุณภาพคนไทยยุคใหม่ พัฒนาคุณภาพครูยุคใหม่ และพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาและแหล่งเรียนรู้ใหม่ (สุคนธ์ สินธพานนท์และคณะ, 2552: 5)
คณิตศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาความคิดของมนุษย์ทำให้มนุษย์มีความคิดสร้างสรรค์คิดอย่างมีเหตุผลเป็นระบบระเบียบมีแบบแผนสามารถวิเคราะห์ปัญหาและสถานการณ์ได้อย่างถี่ถ้วนรอบคอบทำให้สามารถคาดการณ์วางแผนตัดสินใจแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม(วิมลรัตน์ ศรีสุข,2553: 74-75) สอดคล้องกับ ภัทรา สุวรรณบัตร (2552: 66) ได้กล่าวว่า คณิตศาสตร์ มีประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตและช่วยพัฒนาชีวิตให้ดีขึ้น ช่วยพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ มีความสมดุลทั้งทางร่ายกาย จิตใจ สติปัญญาและอารมณ์ สามารถคิดเป็นทำเป็น แก้ปัญหาเป็น และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข นอกจากนี้ คณิตศาสตร์ยังเป็นเครื่องมือในการศึกษาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและศาสตร์อื่น ๆคณิตศาสตร์จึงมีประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข (กระทรวงศึกษาธิการ. 2551 : 56)ดังที่ พลิน ศรช่วย (2552 : 1-3) ได้กล่าวถึงความสำคัญของคณิตศาสตร์ว่าเป็นเครื่องมือนำไปสู่ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เศรษฐกิจและสังคม ตลอดจนเป็นพื้นฐานสำหรับการค้นคว้าวิจัยทุกประเภท เพราะคณิตศาสตร์ช่วยพัฒนาความคิดของนักเรียนให้สามารถคิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ฉะนั้นรากฐานทางคณิตศาสตร์จำเป็นต้องปลูกฝังตั้งแต่ระดับเยาว์วัยเพื่อเป็นแนวทางอันก่อให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้ ซึ่งอาจกล่าวว่าคณิตศาสตร์เป็นศาสตร์ที่มีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง แต่เห็นได้ว่าจากสภาพการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ซึ่งโรงเรียนที่ผู้รายงานอยู่ก็เช่นกัน จากการวิเคราะห์การเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านธารทิพย์ในปีการศึกษาที่ผ่านๆมา พบปัญหาคือ นักเรียนขาดทักษะพื้นฐาน การคำนวณ ขาดกระบวนการคิด แก้ปัญหา มีเจตคติไม่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์หรือสาเหตุอาจจะมาจากครูผู้สอนไม่นำเทคโนโลยีหรือใช้นวัตกรรมใหม่ๆมาจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับเนื้อหาและความต้องการของนักเรียน หรือใช้วิธีการสอนที่ไม่จูงใจหรือไม่ดึงดูดความสนใจให้นักเรียนอยากรู้อยากเรียน ใช้การสอนโดยเน้นเนื้อหาเป็นศูนย์กลางไม่เน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลาง ครูเร่งสอนให้จบเนื้อหา โดยไม่คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
จากการรายงานผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (NT)ระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 ประเมินผลการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ปีการศึกษา 2560 และ 2561 โรงเรียนบ้านธารทิพย์ได้คะแนนร้อยละ 18.91 และ33.10
|
โพสต์โดย ีรอซีลา : [24 ธ.ค. 2562 เวลา 15:40 น.] อ่าน [5001] ไอพี : 171.97.107.219
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 7,603 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,505 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,785 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,006 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,525 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,161 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,941 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,907 ครั้ง
| เปิดอ่าน 59,953 ครั้ง
| เปิดอ่าน 45,446 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,493 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,263 ครั้ง
| เปิดอ่าน 515 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,561 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,616 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 6,079 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,950 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,384 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,463 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,948 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|