|
Advertisement
|
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาได้แก่ ๑) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ๓) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนสะกดคำ ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ และ ๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑/๒โรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์ (มณีวิทยา) อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ที่เรียนในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ จำนวน ๑ ห้อง รวมทั้งสิ้น ๒๖ คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ เล่มที่ ๑ – ๙ และแผนการจัดการเรียนรู้การเขียนสะกดคำ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ จานวน ๒๐ แผ่น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางเรียน เรื่อง การเขียนสะกดคำ เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ ๓ ตัวเลือก จานวน ๓๐ ข้อ ใช้ทดสอบทั้งก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ๓ ระดับ จานวน ๑๐ ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ร้อยละร้อยละความก้าวหน้า และการทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
๑. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ (E1/E2) เท่ากับ ๙๐.๒๔/๙๓.๐๘ มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
๒. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีค่าเท่ากับ ๐.๘๔๔๕
๓. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.๐๕ โดยมีร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ ๓๗.๖๙
๔. ระดับความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย อ้อ : [24 ธ.ค. 2562 เวลา 10:28 น.] อ่าน [5145] ไอพี : 180.180.205.191
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,298 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,598 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,481 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,092 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 116,795 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,112 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,483 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,533 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,548 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,916 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,646 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,497 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 96,489 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,799 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,846 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 11,654 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,828 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 73,024 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,332 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,692 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|