บทคัดย่อ
ชื่อรายงาน รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นางวชิรา คำนากลาง ครูโรงเรียนบ้านพลสงคราม(แพงรัฐราษฎร์วิทยา)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1
ปีการศึกษา 2560
.............................................................................................................................................................
รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ของการพัฒนา 3 ประการ คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพลสงคราม(แพงรัฐราษฎร์วิทยา) อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 17 คน ที่กำลังศึกษาภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบจำนวน 4 ตัวเลือก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ปรากฏผลการทดลองดังนี้
1. ประสิทธิภาพของการเรียนด้วยแบบฝึก จำนวน 8 เล่ม มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดคือ 75/75 ซึ่งมีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เฉลี่ยเท่ากับ 79.47 / 79.71
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 8.76 คะแนนหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 15.94 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน เท่ากับ 7.18 คิดเป็นร้อยละ 35.90
3. นักเรียนทุกคนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย ( ) อยู่ที่ 4.70 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.63