หัวข้อ แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูผู้สอนในกลุ่มโรงเรียนไตรตรึงษ์
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
จังหวัดกำแพงเพชร
ชื่อนักศึกษา เจณจิตร ดีเพียร
อาจารย์ที่ปรึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประภาพรรณ รักเลี้ยง
ระดับการศึกษา ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชา การบริหารการศึกษา
คณะ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยพิษณุโลก
พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูผู้สอนในกลุ่ม
โรงเรียนไตรตรึงษ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ประชากร ที่ ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ข้าราชการครู ที่ปฏิบัติหน้าที่ทำการสอนจำนวนทั้งสิ้น 59 คน
เครื่องมือ ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (µ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ ) และการหาค่าขนาดผลต่าง (Effect Size :Es)
ผลการวิจัยพบว่า แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูผู้สอนในกลุ่มโรงเรียนไตรตรึงษ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชรเขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณา
รายด้านอยู่ในระดับมาก 2 ด้าน ได้แก่ ด้านความสัมพันธ์ทางสังคม และด้านความก้าวหน้า อยู่ในระดับปานกลางด้านเดียว คือ ด้านความต้องการดำรงชีพ ผลการเปรียบเทียบแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูผู้สอนในกลุ่มโรงเรียนไตรตรึงษ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชรเขต 1 จำแนกตามเพศ ระดับการศึกษาและประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวมไม่แตกต่างกัน