|
|
ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาสังคมศึกษา เรื่องการปกครองส่วนท้องถิ่นของ
ไทย โดยใช้วิธีบูรณาการการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนสตรีระนอง
ผู้วิจัย นางสาวรุจิรา ภิรมย์
ปีที่ทำการวิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการปกครองส่วนท้องถิ่นของไทย โดยใช้วิธีบูรณาการการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการปกครองส่วนท้องถิ่นของไทย ก่อนและหลังเรียนโดยใช้วิธีบูรณาการการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนสตรีระนอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ประจำปีการศึกษา 2559 โรงเรียนสตรีระนอง อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง จำนวน 10 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1. วิธีบูรณาการการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องการปกครองส่วนท้องถิ่นของไทย การวิเคราะห์ข้อมูล ทำได้โดยการวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย x̄ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ของคะแนนที่ได้จากการทดสอบ และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมเรื่องการปกครองส่วนท้องถิ่นของไทย ก่อนและหลังการใช้วิธีบูรณาการการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ก่อนเรียนด้วยวิธีบูรณาการการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์นักเรียนทำคะแนนสูงสุดได้ 14 คะแนน คะแนนต่ำสุด 9 คะแนน คะแนนเฉลี่ย x̄ 11.2 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 37.33 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD) 1.55 และหลังเรียนด้วยวิธีบูรณาการการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ นักเรียนทำคะแนนสูงสุดได้ 30 คะแนน คะแนนต่ำสุด 27 คะแนน คะแนนเฉลี่ย x̄ 29 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 96.67 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD) 1.05 แสดงให้เห็นว่า หลังเรียนด้วยวิธีบูรณาการการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น
2. คะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบก่อนเรียนเท่ากับ ( x̄ = 11.2 คิดเป็นร้อยละ37.33, SD = 1.55) และหลังเรียนเท่ากับ (x̄ = 29 คิดเป็นร้อยละ 96.67, SD = 1.05)เมื่อทำการทดสอบความแตกต่างทางสถิติพบว่า หลังจากที่นักเรียนเรียนด้วยวิธีบูรณาการการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องการปกครองส่วนท้องถิ่นของไทย สูงกว่าก่อนเรียน
|
โพสต์โดย ทราย : [22 ธ.ค. 2562 เวลา 11:01 น.] อ่าน [4850] ไอพี : 171.7.238.71
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 31,217 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,700 ครั้ง
| เปิดอ่าน 799 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,403 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,738 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,127 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,537 ครั้ง
| เปิดอ่าน 58,653 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,382 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,367 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,805 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,196 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,935 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,275 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,571 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,251 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,352 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,922 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,014 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,542 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|