ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาสังคมศึกษา เรื่องการปกครองส่วนท้องถิ่นของ
ไทย โดยใช้วิธีบูรณาการการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนสตรีระนอง
ผู้วิจัย นางสาวรุจิรา ภิรมย์
ปีที่ทำการวิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการปกครองส่วนท้องถิ่นของไทย โดยใช้วิธีบูรณาการการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการปกครองส่วนท้องถิ่นของไทย ก่อนและหลังเรียนโดยใช้วิธีบูรณาการการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนสตรีระนอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ประจำปีการศึกษา 2559 โรงเรียนสตรีระนอง อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง จำนวน 10 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1. วิธีบูรณาการการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องการปกครองส่วนท้องถิ่นของไทย การวิเคราะห์ข้อมูล ทำได้โดยการวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย x̄ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ของคะแนนที่ได้จากการทดสอบ และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมเรื่องการปกครองส่วนท้องถิ่นของไทย ก่อนและหลังการใช้วิธีบูรณาการการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ก่อนเรียนด้วยวิธีบูรณาการการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์นักเรียนทำคะแนนสูงสุดได้ 14 คะแนน คะแนนต่ำสุด 9 คะแนน คะแนนเฉลี่ย x̄ 11.2 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 37.33 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD) 1.55 และหลังเรียนด้วยวิธีบูรณาการการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ นักเรียนทำคะแนนสูงสุดได้ 30 คะแนน คะแนนต่ำสุด 27 คะแนน คะแนนเฉลี่ย x̄ 29 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 96.67 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(SD) 1.05 แสดงให้เห็นว่า หลังเรียนด้วยวิธีบูรณาการการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น
2. คะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบก่อนเรียนเท่ากับ ( x̄ = 11.2 คิดเป็นร้อยละ37.33, SD = 1.55) และหลังเรียนเท่ากับ (x̄ = 29 คิดเป็นร้อยละ 96.67, SD = 1.05)เมื่อทำการทดสอบความแตกต่างทางสถิติพบว่า หลังจากที่นักเรียนเรียนด้วยวิธีบูรณาการการสอนแบบกิจกรรมกลุ่มร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องการปกครองส่วนท้องถิ่นของไทย สูงกว่าก่อนเรียน