ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เคมี รายวิชา เคมี 5 รหัส ว33221
เรื่อง เคมีอินทรีย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ่อสวกวิทยาคาร
อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวณัฐฐินันท์ เบ้าพรหม
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เคมี รายวิชาเคมี 5 รหัส ว33221 เรื่อง เคมีอินทรีย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ่อสวกวิทยาคาร อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เคมี เรื่อง เรื่อง เคมีอินทรีย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ่อสวกวิทยาคาร อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน (2) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เคมี เรื่อง เรื่อง เคมีอินทรีย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ่อสวกวิทยาคาร อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เคมี เรื่อง เคมีอินทรีย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ่อสวกวิทยาคาร อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เคมี เรื่อง เคมีอินทรีย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ่อสวกวิทยาคาร อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ่อสวกวิทยาคาร อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ในการศึกษาคือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เคมี เรื่อง เคมีอินทรีย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.848 แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เคมี เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ซึ่งใช้มาตรา 5 อันดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.46 การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาประสิทธิภาพ ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เคมี ใช้ E1/E2 สถิติที่ใช้เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนใช้การทดสอบค่าที (t-test Dependent) สถิติที่ใช้ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เคมี ใช้ ค่าเฉลี่ย ( ) และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เคมี เรื่อง เคมีอินทรีย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ่อสวกวิทยาคาร อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน มีความเหมาะสมมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.82 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.21
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เคมี เรื่อง เคมีอินทรีย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ่อสวกวิทยาคาร อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.58/81.42 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เคมี เรื่อง เคมีอินทรีย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ่อสวกวิทยาคาร อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เคมี เรื่อง เคมีอินทรีย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ่อสวกวิทยาคาร อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.63 , S.D.=0.46) เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้