ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้หนังสือภาพประกอบการเล่าเรื่อง
ผู้ศึกษา สุธารส พงษ์บุญศร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสองพี่น้อง องค์การบริหารส่วนตำบลโนนตูม
อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์
เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้หนังสือภาพประกอบการเล่าเรื่อง ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะ
ด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านสองพี่น้อง องค์การบริหารส่วนตำบลโนนตูม อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 35 แผน หนังสือภาพประกอบการเล่าเรื่อง
สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม และแบบประเมินทักษะด้านการฟังและการพูด
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test
(Dependent Sample)
ผลจากการศึกษา พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยใช้หนังสือภาพประกอบการเล่าเรื่อง มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 91.38/89.07
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่เรียนด้วยการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะ
ด้านการฟังและการพูด โดยใช้หนังสือภาพประกอบการเล่าเรื่อง มีคะแนนทักษะด้านการฟังและการพูด
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05