ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจ ตามแนวการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA)
ชุด Sung Noen : The Impressing District Of Khorat
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นายชัชเดชา ป้องกลาง
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ ตามแนวการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) ชุด Sung Noen : The Impressing District Of Khorat สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้
โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ตามแนวการสอนอ่านแบบบูรณาการ ของเมอร์ด็อค (MIA) ชุด Sung Noen : The Impressing District Of Khorat สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ตามแนวการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA)
ชุด Sung Noen : The Impressing District Of Khorat สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนสูงเนิน อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
(1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ตามแนวการสอนอ่านแบบบูรณาการ
ของเมอร์ด็อค (MIA) ชุด Sung Noen : The Impressing District Of Khorat สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เรื่อง (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ตามแนวการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) ชุด Sung Noen : The Impressing District
Of Khorat สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าสถิติที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ตามแนวการสอนอ่านแบบ
บูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) ชุด Sung Noen : The Impressing District Of Khorat สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.25/81.10 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ ตามแนวการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) ชุด Sung Noen : The Impressing District Of Khorat สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด