ชื่อเรื่อง : การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก
เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ ด้วยการสอนแบบบูรณาการ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย : นางสาวภาณุสินธุ์ บูรภักดิ์
ปริญญา : วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (ชีววิทยาศึกษา)
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
อาจารย์ที่ปรึกษา : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.มานิตย์ อัญญะโพธิ์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไพศาล วรคำ
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาชีววิทยา เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาชีววิทยา เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก 3) เปรียบเทียบความสามารถการคิดวิเคราะห์ก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดหาสารคาม จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบทดสอบวัดความสามารถการคิดวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า1)กิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5มีทั้งหมด 5 แผน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และมีประสิทธิภาพ (E1/E2) 83.07/83.00 2) ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก มีค่าประสิทธิผลเท่ากับ 0.7185 3) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
คำสำคัญ : การคิดวิเคราะห์, การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้, การสืบพันธุ์ของพืชดอก
__________________________________________________อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Title : The Development of Learning Activities on Reproduction of Flowering Plants
for analytical thinking development by Integrated Instruction for Matayomsuksa 5 Students
Author: Ms.PanusinBurapuk
Degree: Master of Science (Biology Education)
RajabhatMahaSarakham University
Advisor: Asst.Prof.Dr.ManitAnyabho
Asst.Prof.Dr.PaisarnWorakham
Year: 2017
ABSTRACT
The purposes of this research were 1) to develop learning activities plan on Reproduction of Flowering Plants required efficiency of 80/80 2) to find out the effectiveness index of learning on Reproduction of Flowering Plants 3) to compare the student analytical thinking before and after learning. The samples were 30 MathayomSuksa 5 students at Wieng Sa-at Phitthayakhom School, PhayakkhabhumPhisai,Mahasarakham. The research instruments were the learning plan achievement test and analytical thinking test. The research statustics used were mcan, standard deviation, percentage and t-test (Dependent Sample).
The research results were found as follows:1)The learning Activities on Reproduction of Flowering Plants were 5 plans with highest appropriate level and effective (E1/E2) 83.07/83.00.2) The effectiveness index of learning activities in Reproduction was 0.71853) The students analytical after learn with activities plan thinking was statistics significant higher than before learning at the .01 level
Keywords: Analytical thinking, The Development of Learning Activities, Reproduction of
Flowering Plants
______________________________________________________________Major Advisor