บทคัดย่อ
การทำวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะ ชุด สนุกกับภาษาอังกฤษ
ด้วยปริศนาคำทาย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับภาษาอังกฤษด้วยปริศนาคำทาย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักเรียน
ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับภาษาอังกฤษด้วยปริศนาคำทาย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับภาษาอังกฤษด้วยปริศนาคำทาย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับภาษาอังกฤษด้วยปริศนาคำทาย จำนวน 5 เล่ม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แบบแผนการทดลองใช้แบบกลุ่มเดียว (One Group Pre-test
Post-test Design) สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับภาษาอังกฤษด้วยปริศนาคำทาย กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 84.20/83.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับภาษาอังกฤษด้วยปริศนาคำทาย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด สนุกกับภาษาอังกฤษด้วยปริศนาคำทาย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม
มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย( ) เท่ากับ 4.72 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) เท่ากับ 0.49