รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้ บาร์โมเดล (Bar Model)เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผูู้รายงาน นางพิมพ์พา จันทร์เต็มดวง
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการแก้โจทย์
ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้บาร์โมเดล (Bar Model) เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ
การหาร และโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 หาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
โดยใช้บาร์โมเดล (Bar Model) เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และโจทย์
ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนคณิตศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้
บาร์โมเดล (Bar Model) เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และโจทย์ปัญหา
การบวก ลบ คูณ หารระคน สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ที่มีต่อชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้บาร์โมเดล (Bar Model) เรื่อง โจทย์ปัญหา
การบวก การลบ การคูณ การหาร และโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน สําหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1
โรงเรียนเทศบาล 1 (วิทยานารี) กองการศึกษา เทศบาลเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ กรมส่งเสริม
การปกครองท้องถิ่นกระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จํานวน 1 ห้องเรียน
รวมนักเรียนทั้งสิ้น 33 คน ได้จากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) ซึ่งใช้
ห้องเรียนเป็นหน่วยในการเลือก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหา
คณิตศาสตร์ คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t - test แบบ dependent
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้บาร์โมเดล (Bar Model) เรื่อง โจทย์
ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน สําหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จํานวน 5 ชุด มีประสิทธิภาพของกระบวนการต่อประสิทธิภาพของผลลัพธ์
(E1/E2) เท่ากับ 87.62/86.86 ซึ่งพบว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กําหนด 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้บาร์โมเดล (Bar
Model) เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หาร
ระคน สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6477 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้า
ทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 64.773. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
โดยใช้บาร์โมเดล (Bar Model) เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และโจทย์
ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อน
เรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานของการศึกษา
4. ความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้บาร์โมเดล (Bar
Model) เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร และโจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ
หารระคน สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( X = 4.39,
S.D. = 0.49) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกรายการ