รายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านส่องตาแลสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผล การดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านส่องตาแล ปีการศึกษา 2560โดยประยุกต์การประเมินโครงการตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ตามแนวคิดของ
Stufflebeam และสมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ประเมิน 4 ด้าน คือ 1) เพื่อประเมินบริบทหรือสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากข้าราชการครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนโรงเรียนบ้านส่องตาแล ชั้นประถมปีที่ 4 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 ทุกคนเป็นประชากรผู้ให้ข้อมูล จำนวน 146 คน เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านส่องตาแลสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 โดยภาพรวมทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยอยู่ใน ระดับมาก เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินพบว่า ทั้งภาพรวมและรายด้านผ่านเกณฑ์การประเมิน รายละเอียดดังต่อไปนี้
1. ด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม (Context Evaluation)
บริบทหรือสภาพแวดล้อมการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านส่องตาแล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ประเมินโดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และข้าราชการครูและบุคลากร พบว่า ผลการประเมิน ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation)
ปัจจัยเบื้องต้นการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียน
บ้านส่องตาแล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ประเมินโดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และข้าราชการครูและบุคลากร พบว่า ผลการประเมิน ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการ(Process Evaluation)
กระบวนการการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียน บ้านส่องตาแล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ประเมินโดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและข้าราชการครูและบุคลากร พบว่า ผลการประเมิน ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ด้านผลผลิต (Product Evaluation)
ผลผลิตการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียน บ้านส่องตาแล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ประเมินโดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ข้าราชการครูและบุคลากร ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน พบว่า ผลการประเมินในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด