ชื่องานศึกษา รายงานการใช้แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการสืบเสาะ หาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอายุ 3 ปี
ผู้ศึกษา นางสาวบังอร ธิมาดี
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบุเจ้าคุณ องค์การบริหารส่วนตำบลวังหมี
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการสืบเสาะหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่มีคุณภาพและเพื่อเปรียบเทียบทักษะทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชาย-หญิง อายุ 3 ปีที่กำลังศึกษาอยู่ระดับปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอายุ 3 ขวบปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบุเจ้าคุณ องค์การบริหารส่วนตำบลวังหมี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวนนักเรียน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง(purposive Sampling) ใช้เวลาจัดกิจกรรม 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3วันๆละ 20 นาที
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1. แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ ชุดกิจกรรมการสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 24 แผน
2. แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นแบบรูปภาพชนิดเลือกตอบจำนวน 20 ข้อ 3. แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมนักเรียน 4. ชุดกิจกรรมการสืบเสาะหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 8 เล่ม
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ยร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานค่าสัมประสิทธิ์การกระจาย และเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้สถิติการทดสอบค่าที (T-test)
ผลการศึกษาพบว่าการพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการสืบเสาะหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ . 05