บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลแนวทางในการพัฒนารูปแบบความร่วมมือการจัดการอาชีวศึกษาระบบไตรภาคี กรณีศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลนครปฐม 2) เพื่อพัฒนารูปแบบความร่วมมือการจัดการอาชีวศึกษาระบบไตรภาคี กรณีศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลนครปฐม 3) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของรูปแบบความร่วมมือการจัดการอาชีวศึกษาระบบไตรภาคี กรณีศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลนครปฐม และ 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบความร่วมมือการจัดการอาชีวศึกษาระบบไตรภาคี กรณีศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลนครปฐม กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหาร ครูผู้สอน ครูฝึก/ครูจ้างสอนและผู้สนับสนุนทรัพยากร/ให้ทุนการศึกษาจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลนครปฐม สถานประกอบการเครือข่ายและชุมชน จำนวน 94 คน โดยการสุ่มแบบลูกโซ่ (Snowball Random) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสัมภาษณ์และแบบประเมินความเป็นไปได้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. รูปแบบความร่วมมือการจัดการอาชีวศึกษาระบบไตรภาคี กรณีศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลนครปฐม ที่พัฒนาขึ้น คือ 6 ร. Model ประกอบด้วย 6 ขั้นตอน ได้แก่
ร.ที่ 1 คือ ร่วมคิด วางแผน วางนโยบายและกำหนดวิสัยทัศน์
ร.ที่ 2 คือ ร่วมมือดำเนินการทุกขั้นตอนอย่างมีประสิทธิภาพ
ร.ที่ 3 คือ ร่วมแก้ไขปัญหาและอุปสรรค
ร.ที่ 4 คือ ร่วมรับผลประโยชน์ในด้านต่างๆ ทุกฝ่าย
ร.ที่ 5 คือ ร่วมภาคภูมิ ยินดีในผลสำเร็จ
ร.ที่ 6 คือ ร่วมเผยแพร่ สืบทอดและพัฒนางานให้เจริญก้าวหน้าและยั่งยืนต่อไป
2. ผลการศึกษาความเป็นไปได้ของรูปแบบความร่วมมือการจัดการอาชีวศึกษาระบบไตรภาคี กรณีศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลนครปฐม ที่พัฒนาขึ้น คือ 6 ร. Model ซึ่งแต่ละขั้นตอนมีโอกาสความเป็นไปได้ของการนำรูปแบบไปปฏิบัติจริงอยู่ในระดับมาก