บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาองค์ประกอบของการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนสีชมพูศึกษา 2) สร้างรูปแบบการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนสีชมพูศึกษา 3) ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนสีชมพูศึกษา และ 4) ประเมินรูปแบบการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนสีชมพูศึกษา ซึ่งดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบของการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียน สีชมพูศึกษา จากการศึกษาเอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ศึกษาวิเคราะห์สภาพและปัญหาการเรียน การสอนของโรงเรียนสีชมพูศึกษา และการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนสีชมพูศึกษา โดยการประชาพิจารณ์ (Public Hearing) จำนวน 40 คน ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนสีชมพูศึกษา โดยทดลองใช้ในโรงเรียนสีชมพูศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 กลุ่มผู้ให้ข้อมูล รวมทั้งสิ้น จำนวน 16 คน และ ขั้นตอนที่ 4 การประเมินรูปแบบการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนสีชมพูศึกษา กลุ่มผู้ให้ข้อมูลรวมทั้งสิ้น 79 คน
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการศึกษาองค์ประกอบของการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนสีชมพูศึกษา พบว่า องค์ประกอบของการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนมี 5 องค์ประกอบ คือ (1) การพัฒนาศักยภาพครู (2) การพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการศึกษา (3) การพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ (4) การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ และ (5) การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา
2) ผลการสร้างรูปแบบการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนสีชมพูศึกษา โดยการประชาพิจารณ์ (Public Hearing) ซึ่งผู้เข้าร่วมการประชาพิจารณ์ทั้ง 40 คน ได้ตรวจสอบ ยืนยัน และรับรอง การสร้างรูปแบบการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนสีชมพูศึกษา ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ดังนี้ องค์ประกอบที่ 1 การพัฒนาศักยภาพครู องค์ประกอบที่ 2 การพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการศึกษา องค์ประกอบที่ 3 การพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ องค์ประกอบที่ 4 การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ และ องค์ประกอบที่ 5 การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา
3) ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนสีชมพูศึกษา
มีดังนี้
3.1 ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนสีชมพูศึกษาในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนสีชมพูศึกษา ปีการศึกษา 2561 พบว่า ค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนสีชมพูศึกษา ทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ สูงกว่าเกณฑ์ที่ทางโรงเรียนกำหนดไว้ ร้อยละ 70
คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนสีชมพูศึกษา ทั้ง 8 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ ของปีการศึกษา 2561 สูงกว่า ปีการศึกษา 2560
คะแนนเฉลี่ยผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 สูงกว่า ปีการศึกษา 2560 ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
4) ผลการประเมินรูปแบบการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนสีชมพูศึกษา พบว่า รูปแบบการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนสีชมพูศึกษา มีความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ: รูปแบบการพัฒนาคุณภาพทางวิชาการ