ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง สมบัติของสารและการจำแนกสารโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา วิภาดา พรหมศิริ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง สมบัติของสารและการจำแนกสาร โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสันคะยอม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนละหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง สมบัติของสารและการจำแนกสาร โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสันคะยอม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของสารและการจำแนกสารโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสันคะยอม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสันคะยอม
อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษาประกอบด้วย 1)ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง สมบัติของสารและการจำแนกสาร โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง สมบัติของสารและการจำแนกสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 25 แผน3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องสมบัติของสารและการจำแนกสารจำนวน 1 ฉบับ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง สมบัติของสารและการจำแนกสารโดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1จำนวน 1 ฉบับ ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง สมบัติของสารและการจำแนกสาร โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านสันคะยอม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.35/81.75 ซึ่ง สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง สมบัติของสารและการจำแนกสาร คะแนนการทดสอบก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสันคะยอม ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2560ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง สมบัติของสารและการจำแนกสาร โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านสันคะยอม ภาคเรียนที่ 1นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละที่เพิ่มขึ้นเท่ากับ 44.75 โดยที่คะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 32.00 และ 81.75 ตามลำดับ
3.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสันคะยอม ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง สมบัติของสารและการจำแนกสาร โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านสันคะยอม ภาคเรียนที่ 1ในภาพรวมรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.66, = 0.15)
เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็นพบว่า ทุกประเด็นนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดที่มีค่าเฉลี่ยระหว่าง ( = 4.50 4.92)