ชื่อเรื่อง ผลการจัดประสบการณ์แบบซิปปา(CIPPA Model)ที่มีต่อความสามารถในการคิด
แก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดบ้านสะแกซำสังกัด กองการศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรมองค์การบริหารส่วนตำบลสะแกซำ อำเภอเมืองบุรีรัมย์
จังหวัดบุรีรัมย์
ผู้วิจัย นางสำราญ พ่อค้า
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้
1. เพื่อผลการจัดประสบการณ์แบบซิปปา(CIPPA Model)ที่มีต่อความสามารถในการคิด
แก้ปัญหา ของเด็กปฐมวัยศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดบ้านสะแกซำ
2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก (5 ขวบ)
ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดบ้านสะแกซำ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก (5 ขวบ)ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดบ้านสะแกซำ จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์แบบซิปปา(CIPPA Model)แบบทดสอบวัดความสามารถในคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรม สำเร็จรูปในการหา ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์เปรียบเทียบคะแนนการความสามารถในการแก้ปัญหาก่อนและหลังการจัดประสบการณ์แบบซิปปา(CIPPA Model)โดยใช้ t - test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษา พบว่า
1. ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก (5 ขวบ) ก่อนการจัด
ประสบการณ์แบบซิปปา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.88 ( =8.88,SD = 0.83) คิดเป็นร้อยละ 44.40 หลังการจัดประสบการณ์แบบซิปปา มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 17.00 ( =17.00,SD = 1.19 ) คิดเป็นร้อยละ 85.00 แสดงว่าเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบซิปปามีความสามารถในการคิดแก้ปัญหา หลังการทดลองสูงกว่าก่อนทดลอง คิดเป็นร้อยละ 40.60
2. ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก (5 ขวบ) ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดบ้านสะแกซำ สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมองค์การบริหารส่วนตำบลสะแกซำ อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ หลังได้รับการจัดประสบการณ์แบบซิปปาสูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์แบบซิปปาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยโดยแยกเป็นรายด้านก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์แบบซิปปาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกด้าน