ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเรื่องศิลปธรรมนำความสุข
เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะการเขียนภาพประกอบเรื่อง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4-6 ในชุมนุมศิลปะ ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี
สังกัดเทศบาลเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศิริศิลป์ ผิวพรรณ
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเรื่องศิลปธรรมนำความสุข เพื่อพัฒนาความรู้
และทักษะการเขียนภาพประกอบเรื่อง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ในชุมนุมศิลปะ ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี สังกัดเทศบาลเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเรื่องศิลปธรรมนำความสุข ให้มีประสิทธิภาพด้านความรู้ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเรื่องศิลปธรรมนำความสุข ให้มีประสิทธิภาพด้านทักษะตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3) เปรียบเทียบความรู้ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเรื่องศิลปธรรมนำความสุข
4) เปรียบเทียบทักษะการเขียนภาพประกอบเรื่องก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเรื่องศิลปธรรมนำความสุข และ 5) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการ เรียนรู้แบบบูรณาการเรื่องศิลปธรรมนำความสุข
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ในชุมนุมศิลปะ ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเรื่องศิลปธรรมนำความสุข เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะการเขียนภาพประกอบเรื่อง แบบทดสอบความรู้ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเรื่องศิลปธรรมนำความสุข แบบทดสอบทักษะ การเขียนภาพประกอบเรื่องก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเรื่องศิลปธรรมนำความสุข และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเรื่องศิลปธรรมนำความสุข เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะการเขียนภาพประกอบเรื่อง
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเรื่องศิลปธรรมนำความสุข เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะการเขียนภาพประกอบเรื่อง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ในชุมนุมศิลปะ ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี สังกัดเทศบาลเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ด้านความรู้เท่ากับ 89.18/89.28
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเรื่องศิลปธรรมนำความสุข เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะการเขียนภาพประกอบเรื่อง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ในชุมนุมศิลปะ ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี สังกัดเทศบาลเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ด้านทักษะ เท่ากับ 82.60/83.00
3. ด้านความรู้เรื่องศิลปธรรมนำความสุขของนักเรียน พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ในชุมนุมศิลปะ ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี สังกัดเทศบาลเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเรื่องศิลปธรรมนำความสุข เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะการเขียนภาพประกอบเรื่อง มีความรู้เรื่องศิลปธรรมนำความสุขหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติ ที่ระดับ 0.05
4. ด้านทักษะการเขียนภาพประกอบเรื่องของนักเรียน พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ในชุมนุมศิลปะ ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี สังกัดเทศบาลเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเรื่องศิลปธรรมนำความสุข เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะการเขียนภาพประกอบเรื่อง มีทักษะการเขียนภาพประกอบเรื่องหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเรื่องศิลปธรรมนำความสุข เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะการเขียนภาพประกอบเรื่อง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ในชุมนุมศิลปะ ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลเมืองปทุมธานี สังกัดเทศบาลเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี พบว่า ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจที่เห็นด้วยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ส่วนใหญ่นักเรียนมีความพึงพอใจที่เห็นด้วยอยู่ในระดับมาก