ชื่อผลงาน : ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านตันหยง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2
ผู้ศึกษา นางยาวีต้า โนะ
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนบ้านตันหยง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานีเขต 2
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)หาประสิทธิภาพชองแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านตันหยง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านตันหยง และ 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านตันหยงประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านตันหยง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 11 คน ที่ผู้รายงานเป็นครูผู้สอนและครูประจำชั้น ใช้แบบแผนการศึกษาโดยยึดแบบกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1)แบบฝึกทักษะ การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านตันหยง จำนวน 5 เล่ม 2)แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุดFun with words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านตันหยง จำนวน 7 แผน 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านตันหยง จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนตันหยง จำนวน 10 ข้อ ดำเนินการศึกษาโดยทำการสอนในชั่วโมงเรียนซ่อมเสริมประจำวัน ในระหว่างเวลา 14.30 น. – 15.30 น. ของภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562 ถึงวันที่ 8 มีนาคม 2562 ใช้เวลาทั้งสิ้น 22 ชั่วโมง ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติประกอบด้วย ค่าทดสอบประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ยค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1) ผลการทำกิจกรรมระหว่างเรียนของนักเรียนซึ่งเป็นค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) มีค่าเท่ากับ 89.49 และผลการทดสอบหลังเรียนซึ่งเป็นค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) มีค่าเท่ากับ 86.96ดังนั้น แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 89.49/86.96 สอดคล้องกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 12.72 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.22 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 26.09 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.03 โดยมีค่าพัฒนาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเฉลี่ย 13.36
3) ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Fun with words กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.48