ชื่อเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมกระบวนทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียนที่มีต่อความสามารถในการคิด
วิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก( 3ขวบ) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านบัลลังก์ สังกัดกอง การศึกษา เทศบาลตำบลหนองตาด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางวัชรี ปิ่นแก้ว
ปีที่ศึกษาค้นคว้า ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
1.เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก วัดบ้านบัลลังก์ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลหนองตาด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมกระบวนทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านบัลลังก์ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลหนองตาด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมกระบวนทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
1. ) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัย ชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ)
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดบ้านบัลลังก์ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลหนองตาด อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมกระบวนทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียนจำนวน 24 แผนแบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรม สำเร็จรูปในการหา ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์เปรียบเทียบคะแนนการความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมกิจกรรมกระบวนทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียนโดยใช้ t - test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษา พบว่า
1. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยชั้นเด็กเล็ก( 3 ขวบ)ก่อนการจัดกิจกรรมทักษะกระบวนทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 ( =4.67) คิดเป็นร้อยละ 46.67 หลังการจัดกิจกรรมทักษะกระบวนทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.42 ( =8.42) คิดเป็นร้อยละ 84.17 แสดงว่าเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ กิจกรรมทักษะกระบวนทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน มีผลต่อความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังการทดลองสูงกว่าก่อนทดลอง คิดเป็นร้อยละ 37.50
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมทักษะกระบวนทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ข้อเสนอแนะ
ควรจะศึกษาผลการจัดกิจกรรมทักษะกระบวนทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียนมีผลต่อการคิดเชิงเหตุผล