|
|
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ที่ส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ที่ส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 3) เพื่อเปรียบเทียบสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ที่ส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ ที่ประเมินด้วยครูผู้สอนและนักเรียนประเมินตนเองก่อนละหลังการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ที่ส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภารเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง ที่ผู้วิจัยเป็นผู้สอน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) ใช้วิธีการจับฉลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของการสุ่ม (Sampling Unit) สุ่มได้ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/4 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนทีมีต่อการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่แบบไม่อิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ MLCDAIE Model มีองค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ สาระความรู้และการปฏิบัติ สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ระบบสังคม สิ่งสนับสนุนและหลักการตอบสนอง ซึ่งมีกระบวนการจัดการเรียนรู้ 7 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นที่ 1 กระตุ้นความสนใจ (Motivation : M) ขั้นที่ 2 เรียนรู้และฝึกปฏิบัติ (Learning and Action : L) ขั้นที่ 3 สร้างความคิดรวบยอด (Conceptualization of Knowledge : C) ขั้นที่ 4 พัฒนาสมรรถนะ (Develop Competency : D) ขั้นที่ 5 ประเมินความก้าวหน้า (Assessment of Growth Development : A) ขั้นที่ 6 เพิ่มระดับสมรรถนะ (Increase the Level of Competency : I) ขั้นที่ 7 ขั้นประเมินผล (Evaluation : E) เมื่อนำไปหาประสิทธิภาพ ( E1/E2) โดยการทดลองภาคสนาม (Field Tryout) พบว่าประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้มีค่าเท่ากับ 82.46/81.94 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ที่ส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ที่ส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ ประเมินโดยครูผู้สอนและผู้เรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ที่ส่งเสริมสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านคูหาสวรรค์ อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย ่lisa : [14 ธ.ค. 2562 เวลา 03:00 น.] อ่าน [4952] ไอพี : 223.24.169.9
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 76,302 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,302 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,610 ครั้ง
| เปิดอ่าน 112,438 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,787 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,147 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,444 ครั้ง
| เปิดอ่าน 72,064 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,661 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,374 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,960 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,302 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,102 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,379 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,799 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 219,731 ครั้ง
| เปิดอ่าน 57,708 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,421 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,011 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,699 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|