ชื่อผลงาน : การศึกษาสภาพการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบการประเมินมาตรฐานและ
การประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษาในสังกัด
สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง
ชื่อผู้ประเมิน : นายประดิษฐ์ ทองใย
หน่วยงานที่สังกัด : สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาสภาพการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบการประเมินมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษาในสังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตรังการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบการประเมินมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษาในสังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง 2) ศึกษาศึกษาสภาพการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบการประเมินมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษาในสังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง ระยะเวลาในการวิจัย คือ ปีการศึกษา 2561 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้อำนวยการโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษาในสังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง จำนวน 35 คน เป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบประเมินสภาพปัญหาและสภาพการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบการประเมินมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษาในสังกัด แบบมาตราส่วนประมาณค่า
5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1. ปัญหาการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบการประเมินมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษาในสังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการเตรียมการและด้านการดำเนินการ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการรายงานผล
2. สภาพการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบการประเมินมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษาในสังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตรัง ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาสภาพการดำเนินงานที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ
ด้านการเตรียมการ