บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสุนันทา อุ่มสุข ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพ หาค่าดัชนีประสิทธิผล เปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียน และ
ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนโรงเรียนเทศบาล 1 บุรีราษฎร์ดรุณวิทยา ปีการศึกษา 2561
จำนวน 33 คน ที่สุ่มแบบอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 7 ชุด
เวลาเรียน 18 ชั่วโมง (2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) 7 แผน (3) แบบทดสอบย่อยชุดละ 10 ข้อ และแบบทดสอบประจำหน่วย 30 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจ 20 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบ
ด้วย ttest (แบบกลุ่มไม่อิสระ) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. การพัฒนาการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง งานและพลังงาน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.54/84.55 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. การพัฒนาการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง งานและพลังงาน มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 76.24 ตรงตามเกณฑ์ 70 หรืออยู่ในระดับดี หรือนักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 76.24
3. นักเรียนที่ได้รับการพัฒนาการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานและพลังงาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความคงทนในการเรียนจากการพัฒนาการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานและพลังงาน หรือไม่แตกต่างกับหลังเรียน 2 สัปดาห์ คะแนนลดลงร้อยละ 0.30
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง งานและพลังงาน อยู่ในระดับมากที่สุด