ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเรื่อง All about Me โดยใช้ทฤษฎี
การสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย กนิษฐา สุขมาก
ปีที่ทำวิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง All about Me โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง All about Me โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง All about Me โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาล ๕ (พหลโยธินรามินทรภักดี) อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษ (อ 21102) จำนวน 43 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม(Cluster Random Sampling) โดยการจับฉลากมา 1 ห้องเรียนจากจำนวนทั้งสิ้น 5 ห้องเรียน ใช้ระยะเวลาในการทดลอง 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง All about Me โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง All about Me โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มไม่อิสระ (t test for Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง All about Me โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.32/81.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง All about Me โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงานสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เรื่อง All about Me โดยใช้ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.49, S.D. = 0.10)
Title A Development of English Instructional Package Entitled All about Me
Based on Constructionism Theory For Matthayomsuksa 1 Students
Researcher Kanittha Sukmak
Year of research 2018
ABSTRACT
The purposes of this research were 1) to construct and develop the English instructional package entitled All about Me based on Constructionism Theory for Matthayomsuksa 1 students on the standard efficiency of 80/80 2) to compare the English learning achievement of Matthayomsuksa 1 students before and after using the English instructional package entitled All about Me based on Constructionism Theory and 3) to study the students satisfaction towards studying from the English instructional package entitled All about Me based on Constructionism Theory.
The sample consisted of 43 Matthayomsuksa 1/2 students of Municipal 5 School (Phahonyothinramintharaphakdee), Muang District, Ratchaburi Province during the second semester of the academic year 2018. They were selected by Cluster Random Sampling. The duration of the experiment was 18 periods.The instruments used in this research were 1) English instructional package entitled All about Me based on Constructionism Theory for Matthayomsuksa 1 students 2) lesson plans 3) English learning achievement test and 4) the satisfaction questionnaire of the students studying from the English instructional package entitled All about Me based on Constructionism Theory. The data were analyzed by percentage, mean, standard deviation and t test for Dependent Samples.
The results of this research indicated that :
1. The English instructional package entitled All about Me based on Constructionism Theory for Matthayomsuksa 1 students had the efficiency of 82.32/81.86 which was higher than the standard efficiency of 80/80.
2. English learning achievement of Matthayomsuksa 1 students after using the English instructional package entitled All about Me based on Constructionism Theory was significantly higher than before using at the .01 level.
3. The students satisfaction towards studying from the English instructional package entitled All about Me based on Constructionism Theory was high level. ( = 4.49, S.D. = 0.10)