ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้นิทานคุณธรรม ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางวัฒนา ครองแก้ว
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้นิทานคุณธรรม ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา ดังนี้ 1) เพื่อสร้างนิทานคุณธรรม ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยนิทานคุณธรรม ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยนิทานคุณธรรมส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนชุมชนบ้านพบพระ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คน ที่ได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) นิทานคุณธรรม ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม ซึ่งประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 26 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน และ
3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยนิทานคุณธรรม ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ดัชนีความสอดคล้อง (IOC) หาความเที่ยงตรง (Validity)
หาความยาก ง่าย (P) หาค่าอำนาจจำแนก (B) ค่าส่วนเบี่ยงมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมุติฐานด้วย t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. นิทานคุณธรรม ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 82.64/81.81 เป็นไปตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยนิทานคุณธรรม ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเท่ากับ 24.54 ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนเท่ากับ 13.43 ผลการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อนิทานคุณธรรม ส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( x̄ = 4.62, S.D. = 0.28)